Bạn đã chăm sóc mắt hôm nay?

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta thường quên chăm sóc bản thân và yêu thương những điều giản dị xung quanh mình. Đã bao giờ bạn tự hỏi hôm nay mình đã chăm sóc cho đôi mắt chưa? Dù thực tế, mắt luôn làm việc quá tải mỗi ngày & mắt cần được chăm sóc và bảo vệ đúng mức.

Khi bạn học tập và làm việc – mắt tập trung

Từ khi thức giấc cho đến lúc ngủ, mắt phải hoạt động liên tục. Trong mọi sinh hoạt hàng ngày, mắt luôn điều tiết để giúp bạn nhìn rõ mọi vật. Cụ thể, mắt phải tập trung để xử lý thông tin về hình ảnh, xử lý các luồng sáng khác nhau từ ánh sáng trời, ánh sáng của máy vi tính, ánh sáng đèn… Khi hoạt động với cường độ cao như thế để giúp bạn làm việc và học tập, mắt sẽ rất dễ bị nhức mỏi.

Khi bạn vận động, chơi thể thao – mắt chịu ảnh hưởng

Khi rèn luyện sức khỏe với các môn thể thao ngoài trời, chúng ta thường bảo vệ tay chân với các trang phục thích hợp, bảo vệ da với kem chống nắng nhưng hầu như tất cả đều quên bảo vệ mắt. Không nhiều người nghĩ rằng, khi ánh nắng mặt trời với những tia cực tím chiếu trực tiếp vào mắt sẽ rất có hại cho mắt; hoặc mồ hôi, bụi bẩn… rơi vào mắt sẽ gây ra nhức, xốn mắt. Ngoài ra, các chất bẩn hoặc hóa chất có trong nước hồ bơi có thể gây ra các bệnh đau mắt, viêm nhiễm cho mắt. Các triệu chứng đi kèm thường gặp là ngứa, đỏ, sưng hay chảy nước mắt, xốn, sợ sáng hay có cảm giác vật lạ.

Ánh nắng mặt trời, mồ hôi, bụi bẩn… có thể gây ra các bệnh về mắt

Khi bạn thư giãn – mắt làm việc

Sau những hoạt động liên tục hàng ngày cần sự tập trung của mắt, chúng ta thường thư giãn bằng việc lướt web, chơi game hay đọc sách báo…, nhưng chính những lúc ấy, mắt vẫn tiếp tục làm việc. Mắt phải điều tiết với những màn hình cảm ứng của điện thoại, với những khuôn chữ bé xíu của báo điện tử, báo giấy, hay với đủ màu sắc của các game… Đặc biệt, thói quen lướt web hay đọc báo điện tử sau khi tắt đèn chuẩn bị ngủ sẽ rất có hại cho mắt, vì mắt phải điều tiết nhiều hơn để thấy rõ màn hình khi xung quanh không có ánh sáng đèn hỗ trợ. Bên cạnh, tư thế nằm không đúng cũng dễ gây khúc xạ lệch, khiến mắt dễ nhức mỏi, lâu dần gây cận thị hoặc loạn thị.

Kể cả khi bạn đang thư giãn, mắt vẫn phải làm việc

Bạn đã chăm sóc mắt hôm nay?

Mắt làm việc quá tải như thế mỗi ngày & trong suốt cuộc đời, nhưng bạn đã có những phương pháp chăm sóc và bảo vệ mắt đúng cách chưa?

– Đọc sách: Nếu đọc ở bàn, bạn nên chọn loại đèn có chụp đèn to và rộng, đặt đèn ở ngay sát tay cầm bút để ánh sáng chiếu toàn bộ trang sách và không bị lấp bóng khi viết. Nếu đọc ở giường, tốt nhất là có một chiếc đèn treo tường. Ánh sáng sẽ chiếu thẳng vào sách, không gây chói mắt. Chú ý chọn bóng đèn vàng 60 W.

– Làm việc với máy vi tính: Để bảo vệ đôi mắt, tốt nhất là có 2 ngọn đèn. Ngọn thứ nhất nên là đèn treo, rọi thẳng xuống bàn phím. Ngọn đèn thứ 2 chiếu sáng toàn bộ khu vực làm việc. Bạn cũng nên giảm độ sáng màn hình và giữ khoảng cách vừa phải để tránh chảy nước mắt, lóa mắt, khiến mắt mỏi hơn.

– Vận động, chơi thể thao: Nếu bạn phải dùng kính, hãy thêm lớp chống lóa để bảo vệ mắt. Sau khi đi bơi, bạn cần rửa mắt, sau đó sử dụng thuốc nhỏ mắt có kháng khuẩn để rửa trôi bụi bẩn, làm sạch mắt, nuôi dưỡng & phòng ngừa các bệnh về mắt.

– Thư giãn: Không nên tắt hết điện để xem ti vi, bởi sự tương phản giữa bóng tối căn phòng và ánh sáng màn hình sẽ gây mỏi mắt. Nên đặt một chiếc đèn tối đa là 40 W gần sát với ti vi, bạn sẽ thấy hình ảnh trên ti vi rõ nét hơn và tránh cho mắt mỏi mệt.

Bên cạnh những phương pháp trên để bảo vệ mắt, chăm sóc và duy trì một đôi mắt sáng khỏe là rất quan trọng, bằng cách bổ sung những dưỡng chất cho mắt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày và sử dụng thuốc nhỏ mắt thích hợp.

Posted in Tin tức.