VÌ SAO VITAMIN CẦN THIẾT CHO ĐÔI MẮT?

Bên cạnh các chất dinh dưỡng và khoáng chất, vitamin đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của một cơ thể khỏe mạnh. Và điều mà chúng ta thường bỏ quên chính là sức khỏe của đôi mắt. Chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với PGS-TS Trần An - Nguyên PGĐ Bệnh viện Mắt Trung Ương để hiểu thêm về vai trò của vitamin đối với mắt.

Theo PGS-TS Trần An, vitamin là các phân tử hữu cơ cực nhỏ, chúng tham gia vào quá trình chuyển hoá của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng và bảo vệ cơ thể nhờ vào đặc tính chống lại quá trình oxy hóa. Vitamin cũng là thành phần thiết yếu nuôi dưỡng đôi mắt sáng khỏe. Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được các vitamin, mà chúng được cung cấp chủ yếu qua thực phẩm hàng ngày. Với nhịp sống hối hả, chúng ta thường không chú ý đến chế độ dinh dưỡng nên việc bổ sung vitamin là rất cần thiết. Thiếu hụt vitamin sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực, dẫn đến các bệnh nguy hiểm về mắt.


PGS-TS Trần An

Hãy cùng tìm hiểu công dụng của các loại vitamin cơ bản dưới đây cho sức khỏe của đôi mắt:                                                            

Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Dưỡng chất này còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để thích ứng tốt hơn trong bóng tối. Thiếu vitamin A đang là vấn đề phổ biến và nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ mang thai. Người bị thiếu vitamin A thường bị khô mắt, quáng gà, viêm kết mạc và nếu không điều trị sẽ dẫn tới mù lòa. Vì vậy, Vitamin A cần được được bổ sung thông qua những thực phẩm như lòng đỏ trứng, bơ, sữa, các loại rau và trái cây có màu xanh, cam vàng, đỏ như cà chua, cà rốt, đu đủ, khoai lang, cải xoăn…

Vitamin B

Vitamin B gồm vitamin B1, B2, B6,… hỗ trợ gia tăng sự trao đổi chất của tế bào mắt, giảm sung huyết thần kinh thị giác, giúp duy trì thị lực khỏe mạnh. Khi mắt thiếu vitamin B sẽ dễ mắc phải những triệu chứng như mờ, mỏi, đỏ, chảy nước mắt và co giật cơ mắt. Vitamin B được tìm thấy trong thịt gà, cá hồi, trứng, sữa, nấm, đậu Hà Lan, cà chua, súp lơ...

Vitamin C

Vitamin C có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và giúp các tế bào chống lại sự ảnh hưởng của quá trình oxy hóa. Đặc biệt, vitamin này đã được chứng minh có thể ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết kết mạc và chảy máu trong nhãn cầu. Các loại rau củ quả như cam, chanh, ổi, đu đủ, su hào, xoài, dâu và dứa... là những thực phẩm giàu Vitamin C.


Những thực phẩm giàu vitamin tốt cho mắt

Vitamin E

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, dưỡng chất này còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạt dẻ, hạnh nhân và các loại hạt khác.

Đôi mắt là một trong những bộ phận phải hoạt động liên tục nên rất cần được chăm sóc mỗi ngày để luôn sáng khỏe. Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ các loại vitamin, PGS-TS Trần An khuyên chúng ta nên tập các thói quen: ngủ sớm; mang kính râm khi đi ra ngoài để mắt tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gió và bụi; cho mắt nghỉ ngơi sau 30-40 phút dùng các thiết bị điện tử và massage mắt thường xuyên để mắt được thư giãn. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng thêm các loại thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin, giúp mắt hấp thụ trực tiếp qua giác mạc, cải thiện tình trạng giảm thị lực.